เปิดงาน ASEAN Café Show 2023 ยกขบวนสินค้านวัตกรรมใหม่กว่า 8,000 รายการ อัดกิจกรรมกว่า 50 รายการตอบโจทย์อุตสาหกรรมร้านคาเฟ่ทุกมิติ

งาน ASEAN Café Show 2023 เปิดฉากแล้ว วันนี้ถึงวันอาทิตย์ที่ 29 ตุลาคม ที่ไบเทค บางนา มีผู้แสดงกว่า 250 รายจาก 10 ประเทศนำเสนอสินค้าใหม่ล่าสุดกว่า 8,000 รายการ เพื่อต้อนรับผู้ซื้อและผู้เข้าชมงานกว่า 25,000 คนจากกว่า 30 ประเทศ กิจกรรมอัดแน่นกว่า 50 รายการ ครอบคลุมทั้งกาแฟ ชา เบเกอรี่ ไอศกรีมและช็อคโกแลตเพื่อยกระดับทักษะและสริมสร้างอาชีพในอุตสาหกรรมฯ

 

นายกวิน กิตติบุญญา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กวิน อินเตอร์เทรด จำกัด ผู้จัดงาน ASEAN Café Show ปีที่ 17 กล่าวว่า ปัจจุบันมูลค่ารวมของธุรกิจร้านกาแฟอยู่ที่ประมาณ 64,000 ล้านบาท และตลาดรวมของธุรกิจเบเกอรี่ อยู่ที่ประมาณ 38,000 ล้านบาท และข้อมูลจาก กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) หรือ ‘ดีพร้อม’ พบว่ามีการบริโภคกาแฟในประเทศสูงถึง 70,000 ตันต่อปี นอกจากนี้จากการศึกษาข้อมูลตลาดกาแฟโลก คาดการณ์ว่ามูลค่าตลาดกาแฟในช่วงปี 2564-2566 จะเติบโตอย่างต่อเนื่องปีละ 9% คิดเป็นมูลค่าสูงถึง 1.91 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ชี้ให้เห็นปัจจัยบวกของธุรกิจร้านคาเฟ่ในประเทศไทย ดังนั้นงาน ASEAN Café Show 2023 ที่จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 17 นับเป็นเวทีจับคู่ทางธุรกิจที่เปิดโอกาสให้ผู้ซื้อได้พบกับบริษัทผู้ผลิตชั้นนำทั้งจากไทยและต่างประเทศโดยตรง

นายกวิน กล่าวต่อไปว่า ประเภทสินค้าที่นำมาแสดงในงานประกอบด้วยสินค้าหมวดอุปกรณ์สำหรับร้านกาแฟ อาทิ เครื่องชงทุกขนาด เครื่องบด เครื่องชั่งอิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องคั่วเมล็ดกาแฟที่กำลังได้รับความนิยม หมวดวัตถุดิบและส่วนผสม อาทิ เมล็ดกาแฟสายพันธุ์ต่าง ๆ กาแฟพิเศษ ใบชาหลากหลายชนิด ไซรัป สารเพิ่มความหวาน ฯลฯ หมวดอุปกรณ์สำหรับร้านเบเกอรี่ อาทิ เครื่องนวดแป้ง เตาอบ เครื่องทำวาฟเฟิลวัตถุดิบแต่งหน้าเค้ก พิมพ์เค้ก หมวดอุปกรณ์และวัตถุดิบสำหรับเปิดร้านไอศครีม อาทิ เครื่องทำเจลาโต้ ผงทำไอศครีม ครีมเทียม นมผง รวมไปถึงเครื่องทำน้ำแข็ง ตู้เย็น ตู้แช่ และตู้โชว์เค้กอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีบรรจุภัณฑ์ชนิดต่างๆ ทุกรูปแบบ รวมถึงภาชนะถ้วย แก้ว ใส่เครื่องดื่มอีกหลากหลายประเภท รวมถึงเทคโนโลยีโซลูชั่นร้านค้าที่มาพร้อมกับโปรโมชั่นสุดพิเศษเฉพาะในงานนี้เท่านั้น

 

งานในปีนี้มีผู้แสดงจากต่างประเทศเข้าร่วมงาน 10 ประเทศ คือ จีน ไต้หวัน สิงคโปร์ เกาหลี เอธิโอเปีย เคนย่า กัวเตมาลา เมียนมาร์ อินโดนีเซีย และอินเดีย ร่วมกับผู้แสดงไทย ซึ่งได้นำสินค้านวัตกรรมใหม่ ๆ กว่า 8,000 รายการจากทั่วโลกมาแสดงให้ผู้ประกอบการได้สัมผัสและสั่งซื้อ

นอกจากนี้บริษัทฯ ยังได้ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน สมาคมต่าง ๆ  จัดกิจกรรมกว่า 50 รายการตลอด 4 วัน ที่จะช่วยเสริมทักษะและสร้างอาชีพให้กับผู้ประกอบการและผู้สนใจ โดยมีไฮไลท์ดังนี้

 

·      ร่วมกับสมาคมบาริสต้าไทย จัดการแข่งขัน Thailand National Coffee Roasting Championship 2024 เพื่อเฟ้นหามือคั่วกาแฟระดับชาติไปแข่งขันในเวทีโลก นอกจากนี้จะมีการสาธิตสอน Cupping การบดและการชงกาแฟเพื่อการเปิดร้าน อีกทั้งยังได้จัดให้มีการชิมกาแฟชงโดยแชมป์บาริสต้าหลายสมัยให้ได้ลิ้มลอง

 

·      ร่วมกับสมาคมเบเกอรี่ (ประเทศไทย) ในการจัดกิจกรรมสอนทำเบกอรีเมนูขายดีพร้อมแจกสูตร การแต่งหน้าเค้กและการขึ้นรูปช็อกโกแลต เพื่อนำไปต่อยอดธุรกิจ

 

·      ผู้แสดง/ผู้บรรยายรับเชิญจะสาธิตวิธีการชงชาม็อกเทลให้ลูกค้าติดใจ การทำไอศครีมเจลลาโต้เอาใจสายสุขภาพและเมนูเครื่องดื่มยอดนิยมเมนูต่างๆ เพื่อนำไปปรับใช้สำหรับเพิ่มรายได้ให้ร้านค้า

 

·      ร่วมกับสมาคมสมาคมกาแฟและชาไทยละสมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทย จัดเสวนา “ทิศทางอุตสาหกรรมกาแฟไทย สามารถพัฒนาและยั่งยืน ได้อย่างไร?" ผู้เชี่ยวชาญในวงการกาแฟจะมาแบ่งปันความรู้ พร้อมชี้ทิศทางอุตสาหกรรมกาแฟไทย และการพัฒนาเพื่อความยั่งยืน สำหรับผู้ที่หลงรักกาแฟและกำลังมองหาเมล็ดกาแฟที่มีคุณภาพสามารถเข้าร่วมกิจกรรม Coffee Tasting สัมผัสรสชาติกาแฟจากเมล็ดกาแฟชนะรางวัลประกวดสุดยอดกาแฟไทย ปี 2566 จากกรมวิชาการเกษตร (กวก.)  อีกทั้งยังมีนิทรรศการกาแฟ GI พร้อมลิ้มลองรสชาติกาแฟ GI ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวจากแหล่งที่มาชงโดยฝีมือแชมป์ให้ชิมทุกวัน

 

นายกวินกล่าวในตอนท้ายว่า คาดว่าในปีนี้จะมีผู้เข้าชมงานทะลุกว่า 25,000 คนจากไทยและอีก 3ประเทศเข้าชมงานตลอด 4 วัน และจะมีการเจรจาซื้อขายรวมกว่า 500 ล้านบาท ซึ่งจะส่งผลดีต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศในไตรมาสสุดท้ายของปี

 

ผู้สนใจสามารถเข้าชมงาน ASEAN Café’ Show 2023  ระหว่างวันที่ 26-29 ตุลาคม 2566 10.00-19.00 น. ได้ที่ฮอลล์ 103-104 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

Visitors: 1,143,995