เทศกาลภาพยนตร์สหภาพยุโรป 2023 เริ่มแล้ว ชวนชาวไทยสัมผัสวัฒนธรรมยุโรปผ่าน 18 ภาพยนตร์

คณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย ได้เปิดฉากเทศกาลภาพยนตร์สหภาพยุโรป (European Union Film Festival) ครั้งที่ 29 ที่กรุงเทพมหานคร  โรงภาพยนตร์ เฮ้าส์ สามย่าน ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ งานเปิดตัวเทศกาลภาพยนตร์สหภาพยุโรปครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองความหลากหลายทางวัฒนธรรมของยุโรป ซึ่งเป็นแบบอย่างของความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของสหภาพยุโรป และสะท้อนถึงคำขวัญของสหภาพยุโรปที่ว่า "เอกภาพท่ามกลางความหลากหลาย (United in Diversity)"

 

เทศกาลภาพยนตร์สหภาพยุโรป 2566 ภายใต้แนวคิด 'Bridging Cultures' เปิดโอกาสให้สาธารณชนได้สัมผัสกับภาพยนตร์ 18 เรื่องจากยุโรป ที่ถูกคัดสรรโดยสถานเอกอัครราชทูตและสถาบันทางวัฒนธรรมของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปในประเทศไทย และสถานเอกอัครราชทูตยูเครนประจำประเทศไทย ระหว่างวันที่ 14 ถึง 30 พฤศจิกายน 2566

 

เทศกาลนี้ถือเป็นการนำเสนอภาพยนตร์ร่วมสมัยที่ดีที่สุดจากสหภาพยุโรปให้ผู้ชมชาวไทยได้ชมภาพยนตร์ที่หาดูยากและมีคุณภาพที่ดีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย มาตลอดระยะเวลาเกือบสามทศวรรษของจัดเทศกาล

 

คุณซารา เรโซอาญิ รักษาการเอกอัครราชทูตสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย กล่าวในพิธีเปิดงานว่า เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้กลับมาสานต่อธรรมเนียมการฉายภาพยนตร์ยุโรปในประเทศไทยอีกครั้งในปีนี้ ภาพยนตร์ยุโรปนั้นมีชื่อเสียงในด้านสุนทรียภาพอันเป็นเอกลักษณ์และความสามารถที่โดดเด่นในการสะท้อนเรื่องราวที่ลึกซึ้งผ่านศิลปภาพยนตร์ สหภาพยุโรปตระหนักดีว่า นี่คือสื่อกลางที่ทรงพลังและอยู่เหนือกาลเวลาในการจุดประกายการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างสหภาพยุโรปและประเทศไทย ตลอดจนการส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของยุโรปในประเทศด้วย

 

คณะทูตานุทูต ผู้แทนจากรัฐบาลไทย บุคคลสำคัญในแวดวงศิลปะ ภาพยนตร์ และวัฒนธรรม ผู้นำทางภาคธุรกิจในประเทศไทยไทยและจากสหภาพยุโรป นักวิชาการ ภาคประชาสังคม และผู้ที่ชื่นชอบภาพยนตร์ เข้าร่วมงานกว่า 100 คน และยังร่วมกันชมภาพยนตร์ เรื่อง 'Gods of Molenbeek' ซึ่งร่วมอำนวยการสร้างโดยประเทศเบลเยียม ฟินแลนด์ และเยอรมนี

 

สำหรับเทศกาลภาพยนตร์สหภาพยุโรปประจำปีนี้ คณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทยร่วมมือกับสถานทูตและสถาบันทางวัฒนธรรมของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปในประเทศไทย 16 สถานทูต ได้แก่ สถานเอกอัครราชทูตออสเตรีย เบลเยียม สาธารณรัฐเช็ก เดนมาร์ก ฟินแลนด์ ฝรั่งเศสและสมาคมฝรั่งเศส กรุงเทพฯ เยอรมนีและสถาบันเกอเธ่ ฮังการี ไอร์แลนด์ อิตาลี ลักเซมเบิร์ก เนเธอร์แลนด์ โรมาเนีย สโลวีเนีย สเปน และสวีเดน นอกจากนี้สถานเอกอัครราชทูตยูเครนประจำประเทศไทยยังได้รับเชิญให้เข้าร่วมเทศกาลด้วย เพื่อแสดงถึงการสนับสนุนของสหภาพยุโรปที่มีต่อประชาชนชาวยูเครน

 

ภาพยนตร์ทั้ง 18 เรื่องถูกคัดเลือกมาเพื่อแสดงให้เห็นถึงความหลากหลายและความคิดสร้างสรรค์ของยุโรป โดยภาพยนตร์หลายเรื่องได้รับเสียงชื่นชมและถูกเลือกไปฉายในเทศกาลภาพยนตร์ชื่อดังต่างๆ ในยุโรปและในระดับนานาชาติด้วย ภาพยนตร์ทุกเรื่องให้เสียงต้นฉบับ พร้อมคำบรรยายภาษาอังกฤษ และ/หรือ ภาษาไทย

 

นอกจากการจัดฉายที่โรงภาพยนตร์ เฮาส์ สามย่าน แล้ว เทศกาลภาพยนตร์สหภาพยุโรป 2566 ยังจะจัดขึ้นในอีก 2 สถานที่ ได้แก่ สมาคมฝรั่งเศสกรุงเทพ และสถานเอกอัครราชทูตเนเธอแลนด์ประจำประเทศไทย ผู้ชมที่สนใจสามารถติดตามข้อมูลเกี่ยวกับตารางฉายภาพยนตร์และรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/EUinThailand

 

จองตั๋วภาพยนตร์ที่ฉายที่โรงภาพยนตร์ เฮาส์ สามย่าน ได้ทาง TicketMelon สำหรับภาพยนตร์ที่ฉายที่สมาคมฝรั่งเศส กรุงเทพฯ จองล่วงหน้าได้ที่ https://afthailande.org/en/cultural-events และที่สถานเอกอัครราชทูตเนเธอแลนด์ประจำประเทศไทย จองล่วงหน้าได้ที่ https://www.facebook.com/netherlandsembassybangkok  

Visitors: 1,143,936