‘บ้านปู เน็กซ์’ เข้าซื้อหุ้น ‘SVOLT Thailand’ ขยายศักยภาพธุรกิจแบตเตอรี่ รองรับเทรนด์ยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อขับเคลื่อนเป้าหมาย Net-Zero

บ้านปู เน็กซ์ ผู้ให้บริการโซลูชันพลังงานสะอาดชั้นนำในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เดินหน้าขยายการลงทุนในธุรกิจกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่ (Energy Storage) ทุ่มงบประมาณ 750 ล้านบาท เข้าซื้อหุ้นร้อยละ 40 ในบริษัท เอส โวลต์ เอเนอร์จี้ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด หรือ SVOLT Thailand ผู้ผลิตและจำหน่ายแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เสริมแกร่งพอร์ตโฟลิโอธุรกิจให้พร้อมรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในไทย ตอกย้ำความมุ่งมั่นของบ้านปู เน็กซ์ ในการขับเคลื่อนเป้าหมายด้าน Net-Zero พร้อมร่วมสานต่อภารกิจของประเทศไทยในการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี พ.ศ. 2593 ตามนโยบายภาครัฐ

 

ความร่วมมือทางธุรกิจในครั้งนี้จะต่อยอดความแข็งแกร่งของทั้งสองฝ่ายเพื่อส่งมอบบริการครบวงจรทั้งการผลิตและจัดจำหน่ายแบตเตอรี่ ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการนำเข้า-ส่งออก รวมไปถึงการให้บริการด้านเทคนิค การให้บริการให้คำปรึกษาแนะนำพร้อมเสนอโซลูชันเรื่องแบตเตอรี่และการจัดเก็บพลังงานตามความต้องการของลูกค้า ด้วยเทคโนโลยีและอุปกรณ์ที่มีคุณภาพสูง เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ลูกค้า โดยบ้านปู เน็กซ์ และ SVOLT Thailand จะร่วมกันพัฒนา ผลิต และจัดจำหน่ายแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคล แบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ ล้อและ ล้อ ระบบกักเก็บพลังงาน การรีไซเคิลแบตเตอรี่ รวมถึงบริการด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อขยายตลาดไปยังภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยโรงงานผลิตแบตเตอรี่ตั้งอยู่ที่อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี มีกำลังการผลิตแบตเตอรี่เริ่มต้น 60,000 ชุดต่อปี พร้อมเริ่มส่งมอบในช่วงไตรมาสแรกในปี พ.ศ. 2567 โดยในอนาคต สามารถขยายกำลังการผลิตเพื่อรองรับความต้องการแบตเตอรี่ที่กำลังเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วทั้งภูมิภาค

 

นายสินนท์ ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด กล่าวว่า “บ้านปู เน็กซ์ ดำเนินธุรกิจภายใต้   กลยุทธ์ Greener & Smarter ของกลุ่มบ้านปู ด้วยความมุ่งมั่นที่จะเป็น Net-Zero Energy Provider ให้กับองค์กรทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยวางกลยุทธ์ที่มองหาโอกาสในการสร้างพันธมิตรเพื่อยกระดับศักยภาพขององค์กรและระบบนิเวศธุรกิจให้แข็งแกร่ง เราจึงมีความยินดีและรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับ SVOLT ซึ่งจะเข้ามาช่วยเติมเต็มธุรกิจแบตเตอรี่ของบ้านปู เน็กซ์ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของเราขึ้นไปอีกขั้น ช่วยให้เราสามารถนำเสนอโซลูชันแบตเตอรี่ประสิทธิภาพสูงสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าและระบบกักเก็บพลังงานที่ได้มาตรฐานระดับสากลให้แก่ลูกค้า”

 

Mr. Yang Hongxin, Chairman and CEO บริษัท เอส โวลต์ เอเนอร์จี้ เทคโนโลยี จำกัด (SVOLT)  กล่าวว่า “SVOLT ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และดำเนินธุรกิจโดยมีแนวคิด ‘Global Vision, Local Operation’ เป็น    กลยุทธ์หลักสำหรับเข้ามาทำตลาดในภูมิภาคดังกล่าว ในโอกาสที่บ้านปู เน็กซ์ ได้เข้ามาถือหุ้นใน SVOLT Thailand ทั้งสองฝ่ายจะผนึกความร่วมมือเพื่อพัฒนาธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งนอกจากจะสอดรับกับแผนพัฒนาธุรกิจของ SVOLT ในเอเชียแปซิฟิก ยังสนับสนุนการสร้างมูลค่าเพิ่มในทุกกระบวนการดำเนินธุรกิจแบตเตอรี่ของเราในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นการต่อยอดพัฒนานวัตกรรมแบตเตอรี่ยานยนต์ ระบบกักเก็บพลังงาน การรีไซเคิลแบตเตอรี่ และแร่พลังงาน โดยความร่วมมือครั้งนี้จะสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับ SVOLT ในการเข้าถึงตลาดต่างประเทศและบรรลุเป้าหมายด้านการพัฒนาแบตเตอรี่ที่มีคุณภาพสูงอีกด้วย”

 

ทั้งนี้ ประเทศไทยถือเป็นตลาดที่มีความสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนอย่างเกรท วอลล์ มอเตอร์ และ โฮซอน เป็นลูกค้าหลักของ SVOLT ซึ่งการลงทุนในครั้งนี้สะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการนำเสนอโซลูชันพลังงานสะอาดที่ครบวงจรและยั่งยืน (Total Smart Energy Solutions) ของบ้านปู เน็กซ์ เพื่อรองรับความต้องการที่เติบโตขึ้นในประเทศไทยและเร่งขับเคลื่อนสังคมไร้คาร์บอนให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมในอนาคต

 

E ENTER NEWS : 12/10/2566

Visitors: 1,143,982