ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ปลูกความรู้ให้นักศึกษาอาชีวะต่อยอดช่างไฟยุคดิจิทัล

ชไนเดอร์ อิเล็คทริค (Schneider Electric)ผู้นำระดับโลกด้านดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชัน ในการบริหารจัดการพลังงาน และระบบออโตเมชัน เดินหน้าสนับสนุนทักษะความรู้ และการศึกษาให้วิทยาลัยอาชีวะ ให้รู้ถึงเทคโนโลยีในการติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้า ครบทั้งทฤษฎีและปฏิบัติจริง พร้อมมอบประกาศนียบัตรให้นักศึกษาที่จบการเวิร์กช็อปโดยนำร่องภาคกลาง ภาคเหนือและภาคตะวันออก ได้แก่ วิทยาลัยเทคโนโลยี ไออาร์พีซี วิทยาลัยเทคนิคธัญบุรี วิทยาลัยเทคนิคพระนครศรีอยุธยา วิทยาลัยเทคนิคสระบุรี วิทยาลัยเทคนิคมวกเหล็ก วิทยาลัยเทคนิคลำพูน วิทยาลัยเทคนิคลำปาง   ตั้งเป้าสานต่อไปยังภาคอีสาน ให้ได้ภายในปี 2565

นายกุศล กุศลส่ง รองประธานกลุ่มธุรกิจ Home and Distributions ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ประเทศไทย เผยว่า “ปัจจุบันวงการอสังหาริมทรัพย์ มีความก้าวหน้าขึ้นมากในด้านเทคโนโลยี และเป็นความท้าทายที่ช่างไฟฟ้าต้องเผชิญ เราจึงมีแนวคิดในการเริ่มบ่มเพาะความรู้ด้านวิชาชีพช่างไฟให้มีความเข้าใจเรื่องเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่มีความทันสมัยมากขึ้น โดยเริ่มจากภาคการศึกษาที่เราได้นำร่องวิทยาลัยอาชีวะ ภาคกลาง ภาคเหนือ และภาคตะวันออก เพื่อให้นักศึกษารู้ว่าต้องเผชิญกับเทคโนโลยีอะไรบ้างในอนาคต เมื่อจบออกมาจะทำให้สามารถทำงานได้อย่างชำนาญ และมีความเชี่ยวชาญในเทคโนโลยีต่างๆ ที่เกิดขึ้นมาใหม่ ทั้งยังเป็นการเปิดโลกทัศน์ ในการสร้างไอเดียเพื่อต่อยอดวิชาชีพที่ไม่ใช่แค่ช่างไฟ แต่ต้องเป็นที่ปรึกษาให้กับลูกค้าในอนาคตได้อีกด้วย โดยเฉพาะในเรื่องของการติดตั้งสวิตช์ไฟฟ้า และเต้ารับ ซึ่งมีเทคโนโลยีใหม่ๆ เกิดขึ้นเสมออย่าง เช่น ของชไนเดอร์ อิเล็คทริค ก็มีเทคโนโลยีอีซี่คลิป ที่ช่วยให้ช่างไฟสามารถติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าได้ในเวลาอันรวดเร็ว ทำให้ใช้อุปกรณ์ในการติดตั้งน้อยกว่าแต่ก่อน ที่สำคัญโมเดลต่างๆ ของสวิตช์ไฟ และเต้ารับ ต้องพร้อมที่จะรองรับไลฟ์สไตล์และการใช้งานของคนยุคใหม่ในแบบที่ไม่เคยมีตามบ้านแบบเมื่อก่อน เช่น เรื่องของสวิตช์ไฟที่เราสามารถปรับแต่ง แยกสีของสวิตช์ไฟ เพื่อให้ง่ายในการจดจำ กระทั่งการปรับแต่งฟีเจอร์ที่เหมาะสมกับการใช้ชีวิตของคนในครอบครัวได้ในเต้าเดียว เช่น การใส่พอร์ต USB ไว้ที่เต้ารับเพื่อความสะดวกในการชาร์จโทรศัพท์ที่หัวเตียง หรือที่ห้องนั่งเล่น เมื่อก่อนเราอาจพบเต้ารับแบบนี้ที่โรงแรมหรู หรือร้านกาแฟชื่อดัง แต่ปัจจุบันกลายเป็นสิ่งที่ทุกบ้านจำเป็นต้องมี เพราะการชาร์จมือถือ ทุกคนต้องชาร์จอย่างน้อยวันละ 1-2 ครั้ง และมักเกิดประกายไฟเมื่อต้องเสียบอะแดปเตอร์กับเต้ารับโดยตรง ถ้าไม่ระวังอาจทำให้ไฟดูดไฟช็อตได้ ดังนั้นฟังก์ชั่น USBจะตอบโจทย์ความปลอดภัยตรงนี้ได้อย่างดี รวมถึงปัจจุบันเมื่อซื้อสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ อาจไม่มีแถมอะแดปเตอร์มาให้ การมีเต้ารับ USB ประจำบ้านอยู่ด้วยนับเป็นความสะดวก จะเห็นได้ว่านวัตกรรมเกิดขึ้นมาเพื่อตอบสนองการใช้ชีวิตของผู้บริโภคยุคใหม่ ดังนั้นช่างไฟซึ่งอยู่ในระบบนิเวศดังกล่าวต้องปรับตัวด้วยเช่นกัน”

การปลูกถ่ายองค์ความรู้ที่ทันสมัยนับเป็นสิ่งสำคัญสำหรับโลกยุค 4.0 ที่เพิ่งเรียกขานกันมาไม่กี่ปี อาจจะกำลังก้าวไปสู่ยุค 5.0 ที่มีการพูดถึงกันแล้ว นี่คือการก้าวกระโดดของเทคโนโลยี เราไม่รู้ว่าในอนาคตจะมีเทคโนโลยีอะไรขึ้นมาบ้าง แต่ถ้าเรารู้ทันในเทคโนโลยีปัจจุบัน จะทำให้เราต่อยอดเทคโนโลยีในอนาคตได้ไม่ยาก ชไนเดอร์ อิเล็คทริค จึงทุ่มเทในการถ่ายทอดองค์ความรู้ที่มีให้กับผู้คน โดยนักศึกษาอาชีวะ ก็เป็นกลุ่มที่ชไนเดอร์ อิเล็คทริค เห็นความสำคัญที่จะสามารถถ่ายทอดความรู้ที่มี เพื่อให้พวกเขาสามารถพร้อมที่จะประกอบอาชีพได้ในอนาคต 

Visitors: 1,144,751