SCAP ขยายตลาดสู่อาเซียน เจาะตลาดสินเชื่อรายย่อย ‘กัมพูชา’ ต่อยอดความสำเร็จ พร้อมปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์ใหม่ในกัมพูชา หนุนกำไรโตแกร่งปี 67

SCAP รุกคืบธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์ใหม่ในกัมพูชา บอร์ดฯอนุมัติ 81.5 ล้านบาทเข้าซื้อหุ้นของ ‘สวัสดิ์ รุ่งเรือง ไฟแนนซ์ (กัมพูชา)’ ถือไลเซนส์ไมโครไฟแนนซ์พร้อมเดินหน้าบุกธุรกิจ ด้านซีอีโอใหญ่ วิชิต พยุหนาวีชัย เผยเป็นก้าวใหม่แห่งการเติบโตของบริษัทในการขยายฐานธุรกิจในต่างแดน พร้อมก้าวเป็นผู้นำสินเชื่อรายย่อยของภูมิภาค มั่นใจความเชี่ยวชาญและประสบการณ์หนุนธุรกิจสินเชื่อในกัมพูชาเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง สร้างผลกำไรโดดเด่นในปี2567 และกำไรต่อเนื่องระยะยาว 

วิชิต พยุหนาวีชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ศรีสวัสดิ์ แคปปิตอล 1969 จำกัด (มหาชน) หรือ SCAP เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติอนุมัติการเข้าซื้อหุ้นในสัดส่วน 75% ของ บริษัท สวัสดิ์ รุ่งเรือง ไฟแนนซ์ (กัมพูชาจำกัด จากบริษัท ศรีสวัสดิ์ อินเตอร์เนชั่นแนล โฮลดิ้ง จำกัด มูลค่าประมาณ 81.5 ล้านบาท (ราคา Book Value ณ 31 สิงหาคม 2566) เพื่อบริหารจัดการให้เป็นไปตามเป้าหมายของ SCAP ที่ได้วางไว้ โดยบริษัทดังกล่าวจัดตั้งขึ้นเพื่อประกอบธุรกิจให้บริการสินเชื่อรายย่อยแบบครบวงจรในประเทศกัมพูชา ทั้งนี้บริษัทได้รับใบอนุญาตไมโครไฟแนนซ์ในการประกอบธุรกิจภายในประเทศกัมพูชาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และมีทุนจดทะเบียนบริษัท 3,250,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 100 ล้านบาท

การเข้าถือหุ้นครั้งนี้ จะทำให้บริษัทสามารถขยายธุรกิจสินเชื่อรายย่อยในประเทศกัมพูชาได้เต็มประสิทธิภาพจากการถือครองใบอนุญาตประกอบธุรกิจ โดยจะเน้นในธุรกิจหลักที่บริษัทมีความเชี่ยวชาญ คือ ธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ใหม่ ซึ่งปัจจุบันมีคู่แข่งน้อยราย มีเพียงการลงทุนจากประเทศจีน ญี่ปุ่น และไทย ที่เข้ามาดำเนินธุรกิจนี้ในกัมพูชา อีกทั้งอัตราดอกเบี้ยเรียกเก็บอยู่ในอัตราเหมาะสมแก่การขยายธุรกิจและเพิ่มศักยภาพในการเติบโตของพอร์ตสินเชื่อ SCAP ได้เป็นอย่างดี 

ครั้งนี้จะเป็นก้าวแรกของ SCAP ในการรุกตลาดอาเซียน ซึ่งเราปักธงประเทศกัมพูชาเป็นประเทศแรก จากความพร้อมด้านใบอนุญาตประกอบธุรกิจ และหากพูดถึงปัจจัยและศักยภาพ พนมเปญ เมืองหลวงซึ่งเป็นศูนย์กลางของประเทศ มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องและมีประชากรโดยรอบเมืองหลวงเกือบ 20 ล้านคน ซึ่งปริมาณรถยนต์และรถมอเตอร์ไซค์เพิ่มขึ้นถึง 11.3% และในปัจจุบันมีพาหนะจดทะเบียนแล้วกว่า 6.7 ล้านคัน ในจำนวนนี้เป็นรถมอเตอร์ไซค์ถึง 5.7 ล้านคัน โดยที่รถมอเตอร์ไซค์จดทะเบียนใหม่ในแต่ละปีเฉลี่ยมากกว่า 500,000 คัน จากตัวเลขนี้ถือเป็นโอกาสครั้งสำคัญที่เราเลือกขยายฐานธุรกิจเข้าสู่ประเทศเพื่อนบ้านที่กำลังเติบโตในทุกด้าน และเชื่อว่าการที่บริษัทมีความชำนาญ มีระบบปฏิบัติการสินเชื่อที่ทันสมัย ระบบการทำงานและการควบคุมคุณภาพสินเชื่อที่มีประสิทธิภาพ และมีความพร้อมของบุคลลากรที่มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจ จะสามารถขยายธุรกิจในกัมพูชาให้เติบโตได้เป็นอย่างดี สนับสนุนให้พอร์ตสินเชื่อของ SCAP เติบโตอย่างแข็งแกร่งและสร้างผลกำไรได้อย่างดีในปี 2567 และสร้างผลกำไรระยะยาวต่อเนื่องตลอดไป วิชิต กล่าว

ทั้งนี้ข้อมูลจาก ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.อ้างอิง IMF เผยสถานการณ์เศรษฐกิจกัมพูชาในปี 2022 ขยายตัวประมาณ 5% และภาคการเงิน สินเชื่อขยายตัวต่อเนื่องอยู่ที่ 18% โดยขยายตัวดีในทุกสาขาเศรษฐกิจ ระดับ NPLs อยู่ที่ 2.8% ของสินเชื่อในระบบ โดยในปี 2023 คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจกัมพูชาจะขยายตัวที่ 5.4% จากปัจจัยภาคการท่องเที่ยวที่เติบโตเป็นสำคัญ ซึ่งแนวโน้มการเติบโตดังกล่าว สอดคล้องกับเป้าหมายในการขยายธุรกิจสินเชื่อรายย่อยครบวงจรของ SCAP เนื่องจากมีศักยภาพในการขยายตัวสูงในอนาคต

Visitors: 1,143,943