FedEx Express แนะ5ทริคช่วยเพิ่มยอดขายให้ปังในช่วงเทศกาลช้อปปิ้งสิ้นปี

การพัฒนาด้านเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างก้าวกระโดดของประเทศไทย ส่งผลให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซเติบโตอย่างรวดเร็ว จากรายงาน e-Conomy SEA 2022 พบว่า ธุรกิจอีคอมเมิร์ซในไทยมีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีมูลค่ายอดขายสินค้าออนไลน์สูงถึง 22 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ[1] หรือ กว่า แสนล้านบาท และคาดว่าจะสามารถเติบโตมากขึ้นถึง 13% แตะ 32 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 1 ล้านล้านบาท ในปี 2568 อีคอมเมิร์ซจะเป็นเชื้อเพลิงสำคัญในการจุดประกายและสร้างโอกาสให้แก่ธุรกิจในประเทศไทยได้ขยายไปยังต่างประเทศทั่วโลก

 

เทศกาลช้อปปิ้งในช่วงสิ้นปี อย่างโปรโมชัน 11.11 กำลังจะมาถึงในเร็ว ๆ นี้ ร้านค้าออนไลน์ต่างต้องเตรียมการรับมือกันเป็นอย่างดี เพื่อที่จะสามารถส่งมอบสินค้าและบริการให้แก่ลูกค้าได้อย่างราบรื่น และยังสามารถแข่งขันกับธุรกิจอีคอมเมิร์ซทั่วโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

 

เฟดเอ็กซ์ มุ่งมั่นสนับสนุนทั้งธุรกิจขนาดใหญ่ ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) รวมถึงธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ในประเทศไทยเสมอมา และพร้อมส่งมอบบริการขนส่งสินค้าที่ดีที่สุดให้ถึงมือลูกค้าในช่วงเทศกาลปลายปีนี้ เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถส่งมอบสินค้าในช่วงเทศกาลช้อปปิ้งนี้ได้โดยไม่สะดุด พร้อมยอดขายสุดปัง ทาง เฟดเอ็กซ์ มีทริคมาแนะนำ ดังนี้

 

  1. ขยายโอกาสในการขายไปยังช่องทางออนไลน์

ผู้ประกอบการที่มีทุนในการทำธุรกิจจำกัดสามารถขยายฐานลูกค้าได้โดยการขายสินค้าบน มาร์เก็ตเพลส (online marketplace) หรือ อีคอมเมิร์ซ (e-commerce) เนื่องจากการมีหน้าร้านค้าบนช่องทางออนไลน์จะทำให้ผู้คนจำนวนมากสามารถเข้าถึงและมองเห็นได้ง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสในการมีลูกค้าใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นในเวลาอันรวดเร็วด้วย ข้อมูลจากการสำรวจของเฟดเอ็กซ์ ระบุว่า ในปี 2564 ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในอาเซียนกว่า 86% นิยมซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ในช่วงเทศกาลช้อปปิ้ง double-digit โดยมี 43% เป็นผู้ซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์เป็นครั้งแรก การเชื่อมต่อระบบทำฉลากในการจัดส่งเข้ากับแพลตฟอร์ม สามารถลดภาระงานและประหยัดเวลาในการดำเนินงานสำหรับผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซได้มากขึ้น เมื่อเทียบกับการป้อนข้อมูลด้วยตนเองแบบแต่ก่อน เฟดเอ็กซ์ มีบริการ FedEx Ship Manager™ (FSM) ที่ช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถประหยัดเวลาและดำเนินงานจัดส่งสินค้าและเตรียมเอกสารการจัดส่งต่าง ๆ ได้ในไม่กี่ขั้นตอน และยังสามารถจัดส่งโดยตรงผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เช่น  Shopify, BigCommerce, WooCommerce, และ PrestaShop ซึ่งช่วยให้ร้านค้าออนไลน์สามารถบริหารจัดการคำสั่งซื้อของลูกค้าได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

 

  1. เสนอบริการจัดส่งสินค้าที่คุ้มค่าราคาประหยัดให้แก่ลูกค้า

ลูกค้าไม่ได้ต้องการการจัดส่งที่รวดเร็วเสมอไป ร้านค้าอีคอมเมิร์ซควรต้องมีตัวเลือกในการจัดส่งที่หลากหลายเพื่อให้ลูกค้าสามารถเลือกได้ตามความต้องการ เช่น บริการ FedEx International Connect Plus® (FICP) สำหรับจัดส่งสินค้าที่มีน้ำหนักเบา ใช้เวลาในการจัดส่งถึงปลายทางภายใน วันทำการ[2] สำหรับลูกค้าผู้ที่ไม่ได้รีบรับสินค้า สามารถเลือกใช้บริการที่แสนคุ้มค่าอย่าง FedEx International Economy® (IE) ที่ช่วยประหยัดค่าบริการในการขนส่งได้มากขึ้น

 

  1. ทำให้ขั้นตอนในการจัดส่งสินค้าง่ายยิ่งขึ้น

เทคโนโลยีและเครื่องมือที่เหมาะสมช่วยให้ผู้ประกอบการยกระดับประสบการณ์การจัดส่งสินค้าออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเวลาสำคัญอย่างเทศกาลช้อปปิ้ง เช่น FedEx Electronic Trade Documents ตัวช่วยในการจัดเตรียมเอกสารการจัดส่งสำหรับพิธีการศุลกากร บริการ FedEx Delivery Manager International ช่วยแจ้งเตือนสถานะการจัดส่งสินค้าให้แก่ลูกค้าได้อย่างสะดวกผ่านทาง SMS หรือ อีเมล นอกจากนี้ยังช่วยให้ลูกค้าสามารถเลือกวิธีการจัดส่งได้ตามต้องการ เครื่องมือเหล่านี้ เฟดเอ็กซ์ มีให้บริการโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ด้วยความตั้งใจที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถส่งมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งออนไลน์ของลูกค้าได้อย่างดีที่สุด

 

  1. ใช้บรรจุภัณฑ์ หรือ แพคเกจจิ้ง ที่เป็นมิตรกับโลกมากยิ่งขึ้น

การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์และวัสดุในการจัดส่งสินค้าที่เป็นมิตรกับโลกและยั่งยืนมากที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ ไม่เพียงแต่เป็นการช่วยลดโลกร้อนหรือลดการปล่อยคาร์บอน แต่ยังสามารถช่วยลดปริมาณขยะที่เกิดจากการขนส่งสินค้า โดยปัจจุบันมีบรรจุภัณฑ์หรือวัสดุที่ยั่งยืนให้เลือกใช้มากขึ้นและหาได้ง่าย เฟดเอ็กซ์ เองก็มีซองพัสดุที่ทำมาจากวัสดุรีไซเคิลพร้อมให้ลูกค้าได้ใช้บริการ

 

  1. ให้รางวัลตอบแทนแก่ลูกค้าของธุรกิจ

ในช่วงเทศกาลช้อปปิ้งเช่นนี้ ลูกค้ามองหาข้อเสนอที่คุ้มค่าและสินค้าที่ให้ราคาดีที่สุด และนี่คือโอกาสทองสำหรับธุรกิจที่จะแสดงความขอบคุณ ตอบแทนลูกค้า ด้วยการนำเสนอสิทธิประโยชน์ หรือ สร้างแรงจูงใจ ให้ลูกค้าต้องการอุดหนุนและซื้อสินค้ามากขึ้นในช่วงเทศกาล เฟดเอ็กซ์ มี Royalty Program ที่มอบสิทธิประโยชน์และรางวัลพิเศษเพิ่มเติมจากการขนส่งในแต่ละครั้งให้กับธุรกิจ รวมไปถึงลูกค้าของผู้ประกอบการด้วย

 

เทศกาลช้อปปิ้งในช่วงสิ้นปีเป็นโอกาสทองของธุรกิจ เนื่องจากผู้บริโภคมีความต้องการในการใช้จ่ายสูง หากผู้ประกอบการออนไลน์สามารถปรับใช้กลยุทธ์ที่กล่าวมาข้างต้นนี้ได้ พร้อมทั้งได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรในการขนส่งที่ดี จะช่วยให้สามารถจัดการต้นทุน พร้อมทั้งยกระดับการบริการเพื่อความพึงพอใจสูงสุดสำหรับลูกค้าได้อีกด้วย

 เกี่ยวกับ FedEx Express  ...FedEx Express เป็นหนึ่งในบริษัทให้บริการขนส่งด่วนที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งให้บริการที่รวดเร็วและเชื่อถือได้ในกว่า 220 ประเทศและเขตการปกครองต่าง ๆ FedEx Express อาศัยโครงข่ายการขนส่งครอบคลุมทั้งทางอากาศและภาคพื้นดินเพื่อให้บริการที่รวดเร็วและทันเวลา 

[1] https://research.hktdc.com/en/article/MTM1NDAwNDIxMA

  Google, Temasek and Bain & Co., e-Conomy SEA 2022

[2] https://www.fedex.com/th-th/shipping/services/international-connect-plus.html * duration may vary by market, contact FedEx Sales/Customer Service for detailed time and market information

 

Visitors: 1,144,055