ควอลคอมม์ (Qualcomm) นำร่องมิติใหม่แห่งยานยนต์ ณ งาน CES 2024

ประเด็นสำคัญ:

  • Snapdragon Digital Chassis ยังคงรักษาโมเมนตัมที่แข็งแกร่ง ด้วยผลิตภัณฑ์ที่ครบครัน สำหรับดิจิทัลค็อกพิตอัจฉริยะที่รองรับ Gen AI รุ่นถัดไป เทคโนโลยียานยนต์เชื่อมต่อ บริการเชื่อมต่อ ระบบช่วยผู้ขับขั้นสูง ไปจนถึงระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ
  • กลุ่มผลิตภัณฑ์ยานยนต์ที่ครอบคลุม ด้วยประสิทธิภาพเหนือชั้นในอุตสาหกรรม ออกแบบเฉพาะสำหรับยานยนต์ ประสิทธิภาพสูง ปรับตั้งโปรแกรมและปรับแต่งได้ตามต้องการ พร้อมรองรับระบบซอฟต์แวร์ หรือระบบปฏิบัติการได้หลากหลาย ครอบคลุมทุกระดับของแพลตฟอร์มยานยนต์
  • ยานยนต์กว่า 350 ล้านคันบนท้องถนนขับเคลื่อนด้วย Snapdragon Digital Chassis ในปัจจุบัน

 

ลาส เวกัส, 10 มกราคม 2567 —  วันนี้ ณ งาน CES 2567 บริษัท ควอลคอมม์ เทคโนโลยีส์ อินคอร์ปอเรชั่น (Qualcomm Technologies, Inc.) ตอกย้ำโมเมนตัมระดับโลกและตำแหน่งผู้นำในฐานะพันธมิตรที่อุตสาหกรรมยานยนต์เลือกใช้ โดยมุ่งเน้นไปที่นวัตกรรมที่ล้ำสมัยและกว้างขวางของแพลตฟอร์ม Snapdragon® Digital Chassis ด้วยความต้องการที่เพิ่มขึ้นของโซลูชันที่มีประสิทธิภาพสูง เปิดกว้าง และสามารถต่อยอดได้ ทำให้ควอลคอมม์ เทคโนโลยีส์กลายเป็นพันธมิตรที่ได้รับความไว้วางใจและตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรมยานยนต์ และทำให้บริษัทฯกลายเป็นขุมพลังสำคัญในการกำหนดอนาคตของยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยซอฟต์แวร์

 

"ควอลคอมม์ เทคโนโลยีส์เป็นพันธมิตรที่อุตสาหกรรมยานยนต์ไว้วางใจมานานกว่าสองทศวรรษ เราส่งมอบนวัตกรรมและแพลตฟอร์มอันเป็นที่ยอมรับผ่าน Snapdragon Digital Chassis เพื่อกำหนดนิยามใหม่สำหรับรถยนต์"  Nakul Duggal รองประธานอาวุโสและผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายยานยนต์และการประมวลผลแบบคลาวด์ บริษัท ควอลคอมม์ เทคโนโลยีส์ อินคอร์ปอเรชั่น กล่าว โดยเสริมว่า "ความมุ่งมั่นของเราในการพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์เพื่อสนับสนุนผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลก ซัพพลายเออร์แนวหน้าและพันธมิตรในระบบนิเวศ และกำลังนำทางเข้าสู่อนาคตของยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยซอฟต์แวร์ และยุคใหม่ของอุตสาหกรรมยานยนต์"

 

ควอลคอมม์ เทคโนโลยีส์มีกลุ่มผลิตภัณฑ์เทคโนโลยียานยนต์ที่กว้างขวางที่สุด ครอบคลุมทุกโดเมนหลักของยานพาหนะ และยังคงขยายพอร์ตโฟลิโออย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นผู้นำนวัตกรรม รวมถึงการสนับสนุนรถสองล้อและกลุ่มไมโครโมบิลิตี้ (Micro Mobility) บริษัทฯ ได้ดำเนินกิจการเข้าสู่ปีที่ 20 ในการจัดหาเทคโนโลยีให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยมีรายได้เติบโตสองหลักเมื่อเทียบเป็นรายปี อันเป็นผลมาจากการใช้งานที่เพิ่มขึ้นของโซลูชัน Snapdragon Digital Chassis ซึ่งรองรับด้วยคุณสมบัติดังต่อไปนี้

 

ยกระดับประสบการณ์ขับขี่เหนือระดับในแบบตัวเอง ด้วยแพลตฟอร์ม Snapdragon Auto Connectivity

การเชื่อมต่อยังคงเป็นหัวใจสำคัญของการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลในอุตสาหกรรมยานยนต์และขับเคลื่อนโดยนวัตกรรมที่เหนือชั้น ด้วยแผนกลยุทธ์ของ Snapdragon Auto Connectivity Platform ซึ่งพัฒนาขึ้นจากประสบการณ์อันยาวนานหลายทศวรรษของควอลคอมม์ เทคโนโลยีส์ในด้านการเชื่อมต่อ ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์พร้อมที่จะรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นในด้านความปลอดภัยและความชาญฉลาดจากบริการเชื่อมต่อ, LTE, 5G, เทคโนโลยีการสื่อสารระหว่างยานพาหนะกับสิ่งต่างๆ (Vehicle-to-Everything) , Wi-Fi, Bluetooth, การสื่อสารผ่านดาวเทียม และระบบระบุตำแหน่งที่แม่นยำ

A screenshot of a car on a road

Description automatically generated

 

ขับเคลื่อนยานยนต์ยุคใหม่ ด้วยแพลตฟอร์ม Snapdragon® Cockpit

ค็อกพิตดิจิทัลยังคงเป็นหัวใจสำคัญในการส่งมอบประสบการณ์พรีเมียมภายในยานยนต์ตามความคาดหวังของผู้บริโภค และเป็นเครื่องมือให้ผู้ผลิตรถยนต์สามารถต่อยอดแบรนด์ของตนได้ แพลตฟอร์ม Snapdragon Cockpit มอบฟังก์ชันขั้นสูงที่ช่วยให้ผู้ผลิตรถยนต์สร้างประสบการณ์ภายในรถอย่างเหนือระดับ ด้วยความสามารถด้านกราฟิก มัลติมีเดีย และปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่สามารถปรับได้ตามขนาดรถยนต์ และปรับแต่งได้ ในปัจจุบันควอลคอมม์ เทคโนโลยีส์ยังคงเป็นผู้นำอุตสาหกรรมในระบบค็อกพิตขั้นสูง โดยผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำทั้งหมดเลือกใช้แพลตฟอร์ม Snapdragon Cockpit เพื่อขับเคลื่อนห้องโดยสารดิจิทัล ในสัปดาห์นี้ ควอลคอมม์ เทคโนโลยีส์จะนำเสนอความก้าวหน้าล่าสุดของค็อกพิตดิจิทัลผ่าน Snapdragon Cockpit Experience Toolkit และความร่วมมือกับพันธมิตรหลากหลาย ณ บูธของบริษัทฯ โดยเป็นส่วนหนึ่งของแนวคิด Snapdragon Digital Chassis

 

A screenshot of a car dashboard

Description automatically generated

เส้นทางสู่อนาคต ด้วย AI

ยุคใหม่ของ AI มาถึงแล้ว Generative AI แบบ edge-based จะมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงห้องโดยสาร โดยมีเป้าหมายที่จะมอบประสบการณ์ที่ทรงพลัง ประหยัด ปลอดภัย เป็นส่วนตัว และปรับแต่งได้เฉพาะบุคคลให้กับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ควอลคอมม์ เทคโนโลยีส์มุ่งมั่นที่จะนำนวัตกรรมเทคโนโลยีล้ำสมัยสู่วงการยานยนต์ ควบคู่ไปกับการเปิดตัวสู่ผู้บริโภค ด้วยการต้อนรับยุคใหม่ของ AI สำหรับยานยนต์ และใช้ประโยชน์จากฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ AI ระดับชั้นนำของอุตสาหกรรม เพื่อขับเคลื่อน AI ยานยนต์ผ่านแพลตฟอร์ม Snapdragon Digital Chassis ปัจจุบันแพลตฟอร์ม Snapdragon Digital Cockpit ของเรามีศักยภาพของ Gen AI เช่นกัน ในสัปดาห์นี้ จะมีการจัดแสดงการนำ AI แบบดั้งเดิมและ Gen AI สำหรับยานยนต์ ณ บูธของควอลคอมม์ เทคโนโลยีส์

 

 

สุดยอดเทคโนโลยียานยนต์ไร้คนขับ ด้วยแพลตฟอร์ม Snapdragon Ride

แพลตฟอร์ม Snapdragon Ride™  ประกอบด้วยครอบครัวระบบชิป (SoC) ขับขี่อัตโนมัติที่ล้ำสมัยที่สุด ปรับขยายและปรับแต่งได้มากที่สุดในวงการยานยนต์ ออกแบบมาเพื่อช่วยผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลกและซัพพลายเออร์แนวหน้าในการสร้างโซลูชันการขับขี่อัตโนมัติ (AD) ที่มีประสิทธิภาพ แพลตฟอร์ม Ride เสริมความแข็งแกร่งด้วยชุดเทคโนโลยี AD และโซลูชันการรับรู้ที่ครอบคลุมและปรับขนาดได้ โดยมุ่งเน้นด้าน Active Safety ในฟังก์ชัน L2+/ L3 ซึ่งใช้แนวคิดในการออกแบบที่ล้ำสมัยและการพัฒนาที่ใช้ข้อมูลอย่างชาญฉลาด ด้วยขุมพลังจาก Snapdragon Ride Cloud solutions และความสามารถในการจำลองด้วย Generative AI นอกจากนี้แพลตฟอร์ม Ride ยังมอบโซลูชันครบวงจรพร้อมชุดเครื่องมือต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ผลิตยานยนต์และซัพพลายเออร์แนวหน้าสามารถพัฒนาและนำชุดเทคโนโลยี AD ที่พิสูจน์ประสิทธิภาพสำหรับโซลูชันประหยัดพลังงาน อีกทั้งช่วยเร่งระยะเวลาออกสู่ตลาด สิ่งเหล่านี้ยังได้รับการยอมรับทั่วโลก และสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งให้กับผู้ผลิตยานยนต์ระดับโลก ในการยกระดับประสบการณ์ผู้ใช้งานยานยนต์ และยังคงเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี AD

A screenshot of a car on a street

Description automatically generated

 

ศูนย์กลางประมวลผลประสิทธิภาพระดับสูง ด้วย Snapdragon Ride Flex SoC

เมื่อโครงสร้างยานยนต์สมัยใหม่ซับซ้อนมากขึ้น คอมพิวเตอร์ส่วนกลางจึงกลายเป็นหัวใจสำคัญในการประสานงานระบบต่างๆ ภายในยานยนต์อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นควอลคอมม์ เทคโนโลยีส์จึงนำเสนอชิปประมวลผลประสิทธิภาพสูง Snapdragon Ride Flex ออกแบบมาเพื่อสนับสนุนการทำงานแบบ Mixed – Criticality บนทรัพยากรประมวลผลที่หลากหลาย ช่วยให้ฟังก์ชันค็อกพิตดิจิทัล ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง (ADAS) และระบบขับขี่อัตโนมัติ (AD) ทำงานร่วมกันบนชิปเดียวกันได้ ด้วย Flex SoC ของผู้ผลิตรถยนต์จะสามารถพัฒนาระบบยานพาหนะรุ่นต่อไปได้อย่างคุ้มค่าและสามารถปรับขยายได้สำหรับยานยนต์ทุกระดับ เทรนด์การใช้ Flex SoC มีการเติบโตขึ้นผ่านความร่วมมือในเทคโนโลยีใหม่กับ Bosch, Megatronix, Autolink, ThunderX และอื่นๆ

 

 

บริการเชื่อมต่ออัจฉริยะกับ Snapdragon Car-to-Cloud

ยิ่งยานยนต์กลายเป็นระบบที่เชื่อมต่อมากขึ้น  โอกาสทองก็ยิ่งมากขึ้นสำหรับผู้ผลิตรถยนต์และผู้ให้บริการฟลีทในการเสนอบริการเชื่อมต่อ และสร้างรายได้ต่อเนื่องที่สามารถปรับโฉมโมเดลธุรกิจ และเปลี่ยนแปลงวิถีการใช้งานยานยนต์ในชีวิตประจำวันของผู้ขับขี่ ด้วย Snapdragon Car-to-Cloud คุณสมบัติและบริการใหม่ ๆ สามารถเพิ่มเติมได้ตลอดอายุการใช้งานของยานพาหนะเพื่อสร้างประสบการณ์เฉพาะบุคคลสำหรับรถทุกรุ่น ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์และผู้ให้บริการฟลีทเชื่อมต่อกับผู้บริโภคได้โดยตรงแม้หลังการซื้อขาย บริการ Snapdragon Car-to-Cloud ยังคงได้รับความนิยมจากผู้เล่นในอีคอซิสเต็ม เช่น Salesforce, JPMorgan และ Daon โดยมีเป้าหมายร่วมกันในการสนับสนุนผู้ผลิตรถยนต์และผู้ให้บริการอื่นๆ ในการมอบการอัปเกรดฟีเจอร์ที่น่าตื่นเต้นและบริการเชื่อมต่อใหม่ๆ ให้กับลูกค้าตามความต้องการ

 

ปฏิวัติวงการพัฒนายานยนต์ ผ่านความร่วมมือในการสร้างสรรค์

ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์และพันธมิตรด้านเทคโนโลยีของควอลคอมม์ เทคโนโลยีส์ กับผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำและพันธมิตรในระบบนิเวศ ได้ร่วมกันนำเสนอโซลูชันนวัตกรรมที่ให้ประโยชน์แก่อุตสาหกรรมยานยนต์ในวงกว้าง ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นร่วมกันระหว่างควอลคอมม์ เทคโนโลยีส์และ AWS ในการพัฒนายานยนต์ด้วยซอฟต์แวร์ บริษัททั้งสองได้สาธิตสภาพแวดล้อมที่เป็น Cloud-native ที่มีประสิทธิภาพสูงสำหรับการพัฒนาและการใช้งานแอปพลิเคชันทางด้านยานยนต์ โดยใช้งาน Snapdragon Digital Chassis ร่วมกับโครงสร้าง Cloud สุดล้ำของ AWS สภาพแวดล้อมนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยเร่งกระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์ และช่วยให้ผู้ผลิตรถยนต์สามารถแนะนำฟีเจอร์ใหม่ๆ ได้เร็วขึ้น ขณะเดียวกันก็มอบความสามารถในการสร้างสรรค์ประสบการณ์ผู้ใช้ที่แตกต่างกันตลอดอายุการใช้งานของรถยนต์ คุณสามารถชมการสาธิตนี้ได้ที่บูธควอลคอมม์ เทคโนโลยีส์ตลอดทั้งสัปดาห์

 

 

แพลตฟอร์ม Snapdragon Digital Chassis ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงสู่ดิจิทัลสำหรับรถสองล้อ และยานยนต์ชนิดใหม่

เพื่อสนับสนุนการพัฒนาและการบริหารจัดการในกลุ่มรถจักรยานยนต์และยานยนต์ขนาดเล็กที่กำลังเติบโต ควอลคอมม์ เทคโนโลยีส์นำเสนอ Snapdragon Digital Chassis SoCs สำหรับรถสองล้อและกลุ่มยานพาหนะประเภทใหม่ โซลูชันแบบครบวงจรนี้ออกแบบมาเพื่อยกระดับความปลอดภัยและประสบการณ์ของผู้ใช้ โดยผสานการเชื่อมต่อระบบสาระบันเทิง ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง (ARAS) และบริการดิจิทัลแบบเชื่อมต่อกับคลาวด์ที่ปรับแต่งได้เข้ากับรถจักรยานยนต์ สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าและน้ำมัน รถสามล้อ จักรยานไฟฟ้า รถเอทีวี และยานพาหนะสำหรับการเกษตรกรรม  ด้วยความต้องการด้านความปลอดภัย ความยั่งยืน และราคาที่เข้าถึงได้ Snapdragon Digital Chassis SoCs ใหม่สำหรับรถสองล้อและกลุ่มยานพาหนะประเภทใหม่จึงยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เปิดตัวในเดือนกันยายน

 

image

 

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Qualcomm Automotive ที่งาน CES สามารถเยี่ยมชมเว็บไซต์หรือที่บูธ Qualcomm Technologies ในงาน CES 2024 (ณ West Hall ของ Las Vegas Convention Center บูธ 4901)

Visitors: 1,143,966