ส่องเทรนด์การเลี้ยงสัตว์ปี 2024 พร้อมเคล็ดลับเสริมโภชนาการอาหาร ให้น้องแมวน้องหมาเติบโตแข็งแรงตั้งแต่ ‘จุดเริ่มต้นของชีวิต’ จาก Royal Canin

ด้วยสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ รวมถึงไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนในปัจจุบัน ล้วนส่งผลให้ผู้คนเริ่มหันมาเลี้ยงน้องแมวน้องหมาแทนการมีลูกมากขึ้น และใส่ใจดูแลพวกเขาไม่ต่างกับสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว ซึ่งได้กลายเป็นจุดกำเนิดของเทรนด์ Pet Parents เมื่อเจ้าของทุกคนมองน้องแมวน้องหมาเหมือนสมาชิกในครอบครัว จึงทำให้เทรนด์ Premiumization ก็มาตอบโจทย์พฤติกรรมที่เปลี่ยนไปดังกล่าว โดยเจ้าของจะมองหาผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยงที่ดีที่สุดให้กับน้องแมวน้องหมาเพื่อความสะดวกสบายและคุณภาพชีวิตที่ดีของพวกเขา

 

ด้วยความเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงความต้องการของน้องแมวน้องหมา และพันธกิจในการสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับพวกเขา โรยัล คานิน (Royal Canin) ผู้นำด้านโภชนาการเพื่อสุขภาพที่ดีของน้องแมวและน้องหมาระดับโลก ขอเผยเทรนด์การเลี้ยงน้องแมวน้องหมาในปี 2024[[1]] พร้อมแชร์เคล็ดลับเสริมโภชนาการอาหารของน้องแมวน้องหมาให้เติบโตแข็งแรงตั้งแต่จุดเริ่มต้นของชีวิตหรือในวันที่พวกเขายังเป็นลูกแมวและลูกหมาให้กับทุกคน

 

  1. ความเป็นอยู่ที่ดีของน้องแมวน้องหมาต้องมาก่อนเจ้าของน้องแมวน้องหมาให้ความสำคัญกับชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีของน้องแมวน้องหมา ซึ่งไม่ได้มีเพียงแค่สุขภาพกายของน้องแมวน้องหมาเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสุขภาพใจของพวกเขาด้วย ดังนั้นธุรกิจเพ็ทช็อปและเพ็ทแคร์จึงเป็นธุรกิจที่กำลังมาแรง ไม่ว่าจะเป็นร้านขายอาหารและของเล่นสำหรับน้องแมวน้องหมา ร้านอาบน้ำและตัดแต่งขน ธุรกิจฝากเลี้ยงน้องหมาน้องแมว (Daycare) รวมถึงคลินิกหรือโรงพยาบาลสัตว์เลี้ยงที่ให้บริการแบบครบวงจร โดยธุรกิจเหล่านี้จะช่วยให้เจ้าของมั่นใจว่าสัตว์เลี้ยงของพวกเขาจะมีความเป็นอยู่ที่ดีมากขึ้น

 

เคล็ดลับการดูแลไปพบสัตวแพทย์อย่างสม่ำเสมอ

แม้ว่าน้องแมวน้องหมาจะได้รับการดูแลอย่างดีทั้งสุขภาพกาย สภาพจิตใจ และได้รับอาหารที่เหมาะสมแล้ว แต่เจ้าของควรพาพวกเขาไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพ และฉีดวัคซีนอย่างสม่ำเสมอเพื่อป้องกันความเสี่ยงด้านสุขภาพหรือความผิดปกติที่อาจลุกลามในอนาคตได้ โดยเฉพาะช่วงสองสัปดาห์แรกที่รับพวกเขามาเป็นสมาชิกใหม่ของครอบครัว ซึ่งอาการบางอย่างอาจป้องกันและแก้ไขได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ ด้วยการเลือกหลีกเลี่ยงอาหารที่เป็นตัวกระตุ้น แล้วเสริมโภชนาการด้วยสารอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และเหมาะสมกับความต้องการด้านโภชนาการของแต่ละสายพันธุ์

 

  1. มองหาอาหารกลุ่มพรีเมียมมากขึ้นจากเทรนด์ Pet parents ทำให้เจ้าของหันมาสนใจสุขภาพของน้องแมวน้องหมามากขึ้นด้วยการมองหาอาหารกลุ่มพรีเมียมซึ่งเต็มไปด้วยวัตถุดิบ สารอาหารหรือวิตามินที่ส่งผลดีต่อสุขภาพของพวกเขาตามอายุ สายพันธุ์ และความต้องการเฉพาะ เช่น อาหารสำหรับน้องแมวน้องหมาหลังทำหมัน อาหารสำหรับดูแลปัญหาก้อนขนในน้องแมว หรืออาหารเพื่อดูแลระบบทางเดินปัสสาวะของน้องหมา เป็นต้นนอกจากนี้เจ้าของบางคนยังมองหาผลิตภัณฑ์อาหารต่าง ๆ ที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีทันสมัยเพื่อช่วยเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการในแต่ละมื้ออาหารของน้องแมวน้องหมาอีกด้วย ซึ่งเทรนด์เหล่านี้ก็ทำให้อาหารสัตว์กลุ่มพรีเมียมเป็นที่นิยมมากขึ้น

 

เคล็ดลับการดูแลควบคุมปริมาณอาหารตั้งแต่ยังเด็ก ลดความเสี่ยงภาวะน้ำหนักเกินและโรคอ้วน รวมถึงให้อาหารที่ช่วยรักษาสมดุลทางโภชนาการ

แม้ว่าอาหารจะมีประโยชน์และดีต่อสุขภาพของน้องแมวน้องหมา แต่เจ้าของยังคงต้องควบคุมให้พวกเขากินอาหารในปริมาณที่พอดี แต่ได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วนและเหมาะสม ไม่อย่างนั้นอาจนำไปสู่ภาวะน้ำหนักเกินซึ่งก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพและอาจก่อตัวเป็นภาวะแทรกซ้อนทางสุขภาพหลายอย่างเมื่อเวลาผ่านไป ยิ่งโรคอ้วนเกิดขึ้นเร็วเท่าไรก็ยิ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพโดยรวมของน้องแมวน้องหมามากขึ้นเท่านั้น การดูแลโภชนาการตั้งแต่ระยะเริ่มต้นของชีวิตในขณะที่เป็นลูกแมวและลูกหมาจึงเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันภาวะน้ำหนักเกิน นอกจากนี้หากเจ้าของต้องการให้น้องแมวน้องหมาเติบโตอย่างมีสุขภาพดี ควรปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการอาหารสัตว์ เพื่อช่วยพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ ที่สำคัญสำหรับน้องแมวน้องหมา ไม่ว่าจะเป็นอาหารที่เหมาะสมกับสายพันธุ์ วัย ไลฟ์สไตล์ และสารอาหารที่จำเป็นอย่างเจาะจง

 

  1. คุ้มค่ามากขึ้นแม้จะใช้อาหารสัตว์กลุ่มพรีเมียมปัจจุบันเจ้าของมองหาอาหารที่เป็นกลุ่มพรีเมียมเป็นตัวเลือกในการสร้างภูมิคุ้มกันและสุขภาพที่ดีให้กับน้องแมวน้องหมามากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามด้วยสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน แม้จะเป็นอาหารกลุ่มพรีเมียมแต่เจ้าของก็ยังพิจารณาถึงความคุ้มค่าคุ้มราคาเมื่อต้องเลือกซื้ออาหารกลุ่มนี้ว่าจะมีสารอาหาร โภชนาการที่ครบถ้วน หรือเต็มไปด้วยประโยชน์ที่จะช่วยส่งเสริมสุขภาพด้านต่าง ๆ ของน้องแมวน้องหมา

 

เคล็ดลับการดูแลศึกษาข้อมูลบนบรรจุภัณฑ์ให้ครบถ้วนว่าอาหารนั้นเหมาะกับน้องแมวน้องหมาไหม

ถึงแม้ผู้คนจะหันมาเลือกซื้ออาหารในกลุ่มพรีเมียมมากขึ้น แต่ไม่ใช่ว่าโภชนาการหรือสารอาหารในแต่ละผลิตภัณฑ์จะเหมาะกับน้องแมวน้องหมาทุกตัว ดังนั้นเจ้าของควรเช็คโภชนาการที่เหมาะสมกับน้องแมวน้องหมาของตัวเองก่อน เพราะนอกจากความแตกต่างด้านสายพันธุ์ ความต้องการด้านพลังงาน หรือระดับกิจกรรมทางกายของน้องแมวน้องหมาแต่ละตัวที่เป็นตัวกำหนดความต้องการสารอาหารที่แตกต่างกันแล้ว น้องแมวน้องหมาในแต่ละช่วงวัยยังต้องการโภชนาการที่ต่างกันด้วย การเลือกประเภทอาหารให้เหมาะสมจึงเป็นสิ่งที่เจ้าของต้องใส่ใจ หากน้อง ๆ ไม่ได้รับสารอาหารที่ถูกต้องและเพียงพอ อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพมากกว่าได้ประโยชน์ เพื่อป้องกันความผิดพลาดเหล่านี้ เจ้าของอย่างเราจึงควรหมั่นอ่านข้อมูลบนบรรจุภัณฑ์และเลือกอาหารให้เหมาะสมกับกับช่วงวัยของพวกเขา

 

  1. ให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ที่ยึดหลักความยั่งยืนในการผลิตมากขึ้: อย่างที่รู้กันว่าโลกของเรากำลังประสบปัญหาสภาวะโลกร้อน ซึ่งไม่ได้ส่งผลกระทบกับคนเพียงเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ รวมถึงน้องแมวน้องหมาด้วยเช่นกัน เหตุนี้เองหลาย ๆ คน รวมถึงเจ้าของน้องแมวน้องหมาจึงเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นด้วยการมองหาผลิตภัณฑ์ที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด ตั้งแต่กระบวนการผลิต เช่น เลือกแบรนด์อาหารสัตว์ที่ใช้โปรตีนทางเลือกที่ไม่ได้มาจากปศุสัตว์ เพื่อลดผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ หรือมีวิธีการผลิตที่ปล่อยคาร์บอนน้อย ตลอดจนเลือกบรรจุภัณฑ์ที่สามารถรีไซเคิลได้

 

ด้วยความเข้าใจเกี่ยวกับความต้องการด้านโภชนาการที่แตกต่าง Royal Canin ได้มุ่งมั่นคิดค้นและพัฒนาโภชนาการที่เหมาะสมกับน้องแมวน้องหมา ให้ครอบคลุมทุกช่วงวัย และความต้องการเฉพาะ โดยคัดสรรแหล่งโปรตีนคุณภาพสูง ที่มีสารอาหารครบถ้วน รวมไปถึงออกแบบเม็ดอาหารพิเศษที่มีรูปร่าง ขนาด และเนื้อสัมผัสเหมาะสมกับทุกความต้องการของแมวและสุนัขแต่ละสายพันธุ์ รวมไปถึงกลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับลูกแมวและลูกสุนัข ROYAL CANIN® Kitten and Puppy Growth ซึ่งพัฒนาร่วมกับพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญด้านโภชนาการอาหารน้องแมวและน้องหมาโดยตรง ซึ่งเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์แรกที่ได้รับรองความเป็นกลางทางคาร์บอน เพื่อให้ผู้เลี้ยงมั่นใจได้ว่าการใช้ผลิตภัณฑ์ของ โรยัล คานิน นอกจากช่วยสร้างเสริมสุขภาพที่ดีให้กับน้องแมวน้องหมาแล้ว ยังมีส่วนช่วยดูแลสิ่งแวดล้อมและทำให้โลกของพวกเราและพวกเขาน่าอยู่มากยิ่งขึ้น

 

เพราะเราเชื่อว่าโภชนาการที่ดีเป็นการป้องกันความเสี่ยงที่อาจคุกคามความสุขและโลกที่สดใสของเจ้าตัวน้อย ดังนั้น บรรดาเจ้าของจึงควรเลือกสรรสิ่งดีๆ ให้พวกเขาตั้งแต่ จุดเริ่มต้นของชีวิต ตั้งแต่ยังเป็นลูกหมาลูกแมว เพื่อวางรากฐานให้แก่น้อง ๆ ที่เรารัก ได้เติบโตสมวัย มีสุขภาพที่แข็งแรง พร้อมสนุกในทุกการผจญภัย และอยู่เคียงข้างเราในทุกโมเมนต์ของชีวิตไปอีกยาวนาน

Visitors: 1,144,002