พล.ต.อ.พัชรวาท ลุยติดตามสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน จังหวัดน่าน เน้นย้ำความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่เป็นหลัก

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่จังหวัดน่าน ตรวจติดสถานการณ์ไฟป่าหมอกควัน และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าและเครือข่ายดับไฟป่าจังหวัดน่าน โดยมีนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมคณะตรวจติดตามสถานการณ์ไฟป่า ณ วนอุทยานถ้ำผาตูบ จังหวัดน่าน

การลงพื้นที่จังหวัดอุทยานแห่งชาติขุนน่าน เพื่อติดตามสถานการณ์ไฟป่าครั้งนี้ พล.ต.อ.พัชรวาทฯ ได้กล่าวแสดงความเสียใจกับครอบครัวของนายพันศักดิ์​ ใจมงคล เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติขุนน่าน จังหวัดน่าน ที่ได้เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ โดยเมื่อวานนี้ได้มีการมอบหมายให้อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ไปร่วมเคารพศพ และแสดงความเสียใจพร้อมมอบเงินช่วยเหลือกับครอบครัวผู้เสียชีวิต และเน้นย้ำถึงการปฏิบัติงานในพื้นที่ป่าว่าเป็นงานที่ยากลำบากและอันตราย เจ้าหน้าที่ทุกคน จะต้องปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวัง และต้องคำนึงถึงสุขภาพ และความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่เป็นหลัก และขอให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ดูแลสวัสดิภาพ สวัสดิการ ของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกคนด้วย 

พล.ต.อ.พัชรวาท ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า จากสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันในปัจจุบัน ที่ได้เริ่มทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นจุด hotspot หรือค่าฝุ่นละออง PM2.5 ในอากาศ ที่มีปริมาณค่อนข้างสูงจึงมีความเป็นห่วงในการปฏิบัติภารกิจควบคุมไฟป่าและหมอกควันในสถานการณ์ปัจจุบันเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งมีความยากลำบาก เนื่องจากอุณหภูมิความร้อนที่สูงและพื้นที่ลาดชัน ห่างไกลเส้นทางคมนาคม จึงขอให้ทุกท่านเตรียมร่างกายให้แข็งแรง และพร้อมในการปฏิบัติงานในทุกสถานการณ์ในโอกาสนี้ผมขอมอบเครื่องยังชีพเพื่อการปฏิบัติงานในป่า และอุปกรณ์ดับไฟป่าให้กับทุกท่าน เพื่อใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน และขอเป็นกำลังใจให้พวกเราทุก ๆ คนได้ทำงานตามภารกิจ หน้าที่ที่สำคัญนี้อย่างปลอดภัย สำเร็จตามเป้าหมายทุกประการ

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า สถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันจังหวัดน่าน และในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือจากข้อมูลอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์สถานการณ์ล่วงหน้าจะค่อย​ๆ​ บรรเทาลง​หลังวันที่ 10 มีนาคม 2567 เนื่องจากลมเปลี่ยนทิศเป็นลมพัดจากใต้ขึ้นเหนือจะพัดออกนอกประเทศ แต่หลังวันที่ 14-15 มีนาคม 2567 บริเวณภาคเหนือลมจะเป็นลมตะวันตกที่พัดพาเข้าสู่ประเทศอีกครั้ง จึงคาดการณ์ว่าสถานการณ์จะรุนแรงขึ้นอีกครั้ง ทางกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้น จึงได้จัดตั้งกองอำนวยการควบคุมไฟป่า เพื่อดูแลพื้นที่ป่าอนุรักษ์ที่สำคัญ พร้อมจัดกำลังเจ้าหน้าที่ออกรณรงค์ประชาสัมพันธ์ในพื้นที่เพื่อเป็นการป้องกันไฟป่า และการปฏิบัติงานด้านการจัดการเชื้อเพลิงที่ก่อให้เกิดปัญหาไฟป่า รวมถึงการลาดตระเวนเฝ้าระวัง การรับแจ้งเหตุ และการดับไฟป่า การบูรณาการทุกหน่วยงาน พื่อให้การตรวจติดตามสถานการณ์ไฟป่าอย่างใกล้ชิด ปฏิบัติงานได้อย่างทันที เพื่อการรองรับสถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้น

Visitors: 1,143,909