“พาณิชย์” ลุยต่อ ผนึกกำลังพลังงาน ตรวจปั๊มน้ำมันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ทั่วประเทศ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สั่งการกรมการค้าภายใน และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศตรวจสอบสถานีบริการน้ำมัน โดยเน้นพื้นที่ที่เป็นเส้นทางผ่านไปยังจังหวัดต่างๆ และแหล่งท่องเที่ยวที่จะมีผู้ใช้บริการจำนวนมาก เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์

โดยในวันที่ 5 เมษายน 2567 นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ร่วมกับนายวุฒิทัต ต้นติเวสส รองอธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน  พร้อมชุดเฉพาะกิจตรวจสอบหัวจ่ายน้ำมัน ประสานความร่วมมือระหว่างสำนักงานกลางชั่งตวงวัด ส่วนภูมิภาค บริษัทผู้ค้าน้ำมันจำนวน 10 บริษัท ผู้แทนกรมธุรกิจพลังงาน และผู้แทนภาคประชาชน ร่วมปล่อยขบวนรถ ชุดเฉพาะกิจตรวจสอบหัวจ่ายน้ำมัน  ระดมตรวจสอบความถูกต้องของสถานีบริการทั้งในถนนสายหลักจากกรุงเทพมหานคร และปริมณฑลมุ่งหน้าออกสู่ต่างจังหวัด และในเขตพื้นที่จังหวัดต่างๆ ที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ตรวจสอบความถูกต้องของหัวจ่ายน้ำมันในเพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรม สร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภคว่าจะได้รับปริมาณเชื้อเพลิงที่ครบถ้วนถูกต้อง ได้รับบริการจากหัวจ่ายน้ำมันมาตรฐาน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567

 

โดยตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม – 1 เมษายน 2567 ชุดเฉพาะกิจฯ ได้ตรวจ ไปแล้วจำนวน 840 สถานี 17,005 หัวจ่าย ถูกต้อง 838 สถานี 16,981 หัวจ่าย ผิด 2 สถานี 24 หัวจ่าย เป็นกรณีสิ้นอายุคำรับรอง ซึ่งได้ดำเนินคดีแล้ว อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเน้นย้ำให้สถานีบริการน้ำมันปฏิบัติให้ถูกต้องและ ตรวจสอบหัวจ่ายที่อยู่ในความดูแลอย่างสม่ำเสมอ หากพบการกระทำความผิดจะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีใช้หัวจ่ายที่ความคลาดเคลื่อน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือ ปรับ ไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีดัดแปลงหัวจ่ายให้มีความคลาดเคลื่อน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท หากประชาชนพบว่าสถานีบริการ น้ำมันแห่งใดใช้หัวจ่ายที่ไม่ถูกต้อง หรือไม่ได้รับความเป็นธรรม สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน กรมการค้าภายใน 1569 

 

Visitors: 1,145,611