“กรมทะเลชายฝั่ง” ผสานความร่วมมือกับ “สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ” ยกระดับการดูแลช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินทางทะเลอย่างทั่วถึง เท่าเทียม และมีคุณภาพมาตรฐาน

 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ร่วมกับสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ลงนามบันทึกความร่วมมือการช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินทางทะเล เพื่อคุ้มครองสิทธิในการเข้าถึงระบบการแพทย์ฉุกเฉินได้อย่างทั่วถึง เท่าเทียม และมีคุณภาพมาตรฐานโดยการลงนามครั้งนี้มีนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พร้อมด้วยเรืออากาศเอก นายแพทย์ อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ เป็นประธานร่วมในพิธิลงนามฯ และยังมี นายอภิชัย เอกวนากุล รองอธิบดี ทช. ดร.พรศรี สุทธนารักษ์ รองอธิบดี ทช. ตลอดจนคณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่จากทั้งสองหน่วยงาน ร่วมเป็นสักขีพยาน

การลงนาม MOU ครั้งนี้ เพื่อเป็นการยกระดับการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในทะเล ร่วมไปถึงนักท่องเที่ยวและประชาชน ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ฉุกเฉินทางทะเล ให้สามารถช่วยเหลือได้ทัน ทั่วถึงและมีคุณภาพ ให้เป็นไปตามมาตรฐานทางการแพทย์ที่กฏหมายกำหนด สอดคล้องกับอำนาจ หน้าที่ในความรับผิดชอบ ซึ่งปัจจุบันมีการทำกิจกรรมทางทะเลอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการทำประมง การท่องเที่ยว การแสวงประโยชน์จากทรัพยากรทางทะเล การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทางทะเลบริเวณชายฝั่ง การสำรวจและวิจัยวิทยาศาสตร์ทางทะเล โดยการทำกิจกรรมทางทะเลเหล่านี้ อาจมีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแบบคาดไม่ถึง เช่น เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานกลางทะเลประสบอุบัติเหตุ นักท่องเที่ยงเกิดการเจ็บป่วยกำเริบ หรือเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติขึ้นในทะเล พร้อมทั้งสนับสนุนสรรพกำลังและยานพาหนะในการเข้าไปช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินในทะเล เพื่อให้การช่วยเหลือทางการแพทย์ในเบื้องต้น รวมถึงการส่งต่อทางการแพทย์อย่างทันท่วงที และยังประสานหน่วยปฏิบัติการแพทย์และสถานพยาบาล เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติการฉุกเฉินของกรม ทช. ในการรับผู้ป่วยฉุกเฉินนำส่งไปยังสถานพยาบาลและเป็นศูนย์กลางประสานกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนทั่งในประเทศและต่างประเทศที่ดำเนินงานเกี่ยวกับการปฏิบัติการฉุกเฉิน ต่อไป

Visitors: 1,160,816