คพ.ขอเชิญร่วมแสดงความคิดเห็นต่อ (ร่าง) ข้อแนะนำอัตรากลางค่ากำจัดของเสียอันตรายจากชุมชน สำหรับ อปท.

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า คพ.ได้ออกประกาศ เรื่อง แนวทางการบริหารจัดการมูลฝอยที่เป็นพิษหรืออันตรายจากชุมชนสำหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2565 โดยมีแนวทางการบริหารจัดการในภาพรวมของจังหวัด เสนอแนวทางให้ อปท.ขนาดเล็กและขนาดกลาง เก็บรวบรวมและเก็บขนไปยังศูนย์รวบรวมหรือสถานที่ที่กำหนด อปท.ขนาดใหญ่ดำเนินการเบ็ดเสร็จในพื้นที่ตนเอง และวางระบบให้ อบจ.และ อปท.ถิ่นขนาดใหญ่เป็นศูนย์รวบรวมของเสียอันตรายจากชุมชนให้กับ อปท.อื่นในจังหวัด เพื่อส่งกําจัดภายในระยะเวลาที่เหมาะสม และรับผิดชอบค่าขนส่งและค่ากําจัดแทน อปท.ขนาดเล็กและขนาดกลางเพื่อประโยชน์ของจังหวัด อปท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

นายปิ่นสักก์ กล่าวว่า และเพื่อให้บริหารจัดการมูลฝอยที่เป็นพิษหรืออันตรายจากชุมชน เป็นไปตามประกาศดังกล่าว คพ.ได้จัดทำข้อแนะนําอัตรากลางค่ากําจัดของเสียอันตรายจากชุมชนสำหรับ อปท.โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เป็นข้อแนะนําให้จังหวัดหรือ อปท.นําไปใช้พิจารณาจัดจ้างบุคคลใดดำเนินการบําบัดหรือกําจัดของเสียอันตรายจากชุมชน (2) ใช้ประกอบการขอรับ และการจัดสรรงบประมาณ ของหน่วยงานเกี่ยวข้อง (3) ใช้เป็นฐานการคํานวณการเรียกเก็บอัตราค่าธรรมเนียมการจัดการของเสียอันตรายจากชุมชนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่น และ (4) เป็นข้อมูลประกอบการออกกฎ/ระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการจัดการของเสียอันตรายจากชุมชนภายใต้กฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุขหรือการอื่นใดที่เกี่ยวข้อง

   

เพื่อให้ ข้อแนะนำอัตรากลางค่ากำจัดของเสียอันตรายจากชุมชน สำหรับ อปท. มีความสมบูรณ์ถูกต้อง คพ.ขอเชิญร่วมแสดงความคิดเห็นต่อ (ร่าง) ข้อแนะนำอัตรากลางค่ากำจัดของเสียอันตรายจากชุมชน สำหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยดูรายละเอียดได้ที่ https://www.pcd.go.th/laws/28586 ติดต่อสอบถาม โทร 02-2982417 และส่งข้อแนะนำมาที่ Email: hazwaste.pcd@gmail.com ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 นายปิ่นสักก์ กล่าว

Visitors: 1,149,480